Quảng cáo

Thứ Ba, 2 tháng 4, 2013

Philippines sơ tán công dân ở hàn quốc

Philippines ơ tán công dân ở hàn quốc

Philippines ơ tán công dân ở hàn quốc sẵn sàng để sơ tán khoảng 40.000 công dân đang sinh sống và làm việc tại Hàn Quốc, nếu xảy ra chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên.


Khi căng thẳng leo thang hồi đầu năm 2011, chúng tôi cũng đưa ra kế hoạch dự phòng như thế này. Công tác chuẩn bị hiện nay cũng dễ dàng hơn nhờ lần thực hiện trước, Sun Star dẫn lời phó phát ngôn viên tổng thống Abigail Valte cho hay. "Hy vọng chúng tôi sẽ lại làm được điều này, nhưng mong rằng điều đó sẽ không cần thiết. Chúng tôi và mọi người đều hy vọng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên hạ xuống".
Dẫn lời Bộ Ngoại giao (DFA), bà Valte cho biết giới chức Philippines ở Hàn Quốc đã được thông báo về kế hoạch này và đặt ra mức cảnh báo số một nhằm nâng cao nhận thức về tình hình. Với mức cảnh báo này, hơn 40.000 người Philippines ở Hàn Quốc cần nắm rõ những biến đổi về chính trị và an ninh tại nước này.
Kế hoạch dự phòng của Philippines bao gồm cảnh báo, nhắc nhở người dân, cuối cùng là sơ tán họ đến một địa điểm để rời khỏi Hàn Quốc. Theo bà Valte, Manila cân nhắc tất cả các lựa chọn, trong đó có phương án triển khai các tàu thương mại.
"Các bạn từng thấy phương án sơ tán này của chúng tôi ở Libya, cũng như Syria và trước đó ở Lebanon", bà nói.
Tuy nhiên, bà Valte cho hay không rõ liệu có sự bổ sung ngân quỹ hay nhân lực nào cho sứ quán Philippines tại Seoul hay không, vì giới chức được thông báo "cuộc sống dường như vẫn diễn ra bình thường" tại nơi đây.
Chính phủ Philippines đưa ra kế hoạch dự phòng trên sau khi Triều Tiên tuyên bố đang ở trong "tình trạng chiến tranh" với Hàn Quốc hồi cuối tuần trước. Bình Nhưỡng nhấn mạnh rằng nước này không những sẽ không từ bỏ chương trình nguyên tử để đổi lấy viện trợ, mà còn tăng cường thêm kho vũ khí hạt nhân.
Có 7 người Philippines đang làm việc tại Triều Tiên. Tổng thống Benigno Aquino đang theo dõi sát sao từng diễn biến xảy ra tại khu vực này. Các cuộc thảo luận về tình hình Triều Tiên-Hàn Quốc cũng đã được tổ chức tại "một phòng chiến tranh mới được lập ra ở điện tổng thống", một nguồn tin cho hay trên Gulf News.

Nguồn: vnexpress.net

0 nhận xét:

Đăng nhận xét