Quảng cáo

Thứ Hai, 15 tháng 4, 2013

Xử phạt xe không chính chủ

Bắt đầu từ ngày 15/4 xe không chính chủ sẽ bị phạt theo đúng thông tư 11 của bộ công an trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Trong đó, vấn đề nhiều người quan tâm nhất thời gian qua, xử phạt xe không sang tên, cũng bắt đầu được áp dụng.

Tuy nhiên, CSGT sẽ không không được dừng xe đang đi trên đường, để kiểm soát, xử lý hành vi “không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định”.



Vậy lỗi không sang tên sẽ bị xử phạt trong trường hợp nào và cơ quan chức năng sẽ căn cứ vào đâu để xử phạt?

Theo một luật gia tại Hà Nội, có thể hiểu rằng, chỉ những trường hợp mua bán xe mà viết giấy tờ mua bán mới có thể xử phạt. Còn những người mua bán xe nhưng không viết giấy tờ gì cả thì cơ quan chức năng sẽ không có căn cứ xử phạt.

Bởi Khoản 2 Điều 9 Thông tư 11 chỉ quy định, xử phạt trường hợp quá hạn kể từ ngày làm giấy tờ mua, bán xe mà không làm thủ tục sang tên.

Luật sư Hà Huy Phong (Giám đốc Công ty Luật Inteco, Hà Nội) cũng thừa nhận, nếu xét theo câu chữ trên văn bản của Thông tư 11 thì đúng như vậy.

Bởi theo Điều 9 của Thông tư, sau một loạt các diễn giải "Thông qua điều tra, giải quyết tai nạn giao thông,... phát hiện chưa sang tên...", thì "xử phạt trường hợp quá thời gian 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ mua, bán xe nhưng chưa làm thủ tục sang tên..."

Thực tế từ trước đến nay, lực lượng CSGT tại địa phương này chỉ xử phạt lỗi không sang tên đổi chủ khi có đủ căn cứ là "giấy tờ chuyển nhượng hợp lệ đã được lập" và quá 30 ngày. Và theo tìm hiểu chung, tại nhiều địa phương, chưa thấy ai mua xe không lập giấy tờ chuyển nhượng mà nói rằng đã bị phạt về lỗi này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét